Lý thuyết Thụ đắc ngôn ngữ – Second Language Acquisition (P1)

TEACH ENGLISH WITH KNOWLEDGE, NOT INSTINCT – Hãy dạy tiếng Anh bằng kiến thức, đừng dạy bằng bản năng 

Nhiều người nghĩ: chỉ cần giỏi tiếng Anh là có thể bước vào lớp dạy tiếng Anh. Sai hoàn toàn sai nhé các bạn. Khả năng ngôn ngữ của một người hoàn toàn không có liên hệ đến khả năng truyền đạt kiến thức đến người khác.

Để có thể trở thành một GIÁO VIÊN TIẾNG ANH, ngoài khả năng tiếng Anh phải giỏi (ở đây tối thiểu IELTS 6.5), thì một người cần phải có KIẾN THỨC VỀ HẤP THỤ NGÔN NGỮ và KỸ NĂNG GIẢNG DẠY. 

Trong loạt bài của tuần này, Mr. Bách sẽ chia sẻ đến với các bạn hai khía cạnh rất quan trọng của giảng dạy ngôn ngữ này. Bắt đầu với kiến thức về Hấp thụ ngôn ngữ. 

Đây là những kiến thức nền về cách con người học, hiểu và sử dụng một ngôn ngữ mới. Hiểu được cái gốc rễ này thì chúng ta mới có thể sử dụng các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy phù hợp, giúp học trò của mình tiến bộ trong việc học. 

Một trong những thuyết được rất nhiều chuyên gia cũng như giáo viên tên khắp thế giới ủng hộ, cũng là nội dung mà Mr. Bách sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết hôm nay, đó là Thuyết Hấp thụ ngôn ngữ – Second Language Acquisition do giáo sư Stephen Krashen tiên phong đặt nền móng. 

Stephen D. Krashen (1941) hiện là Giáo sư danh dự của trường Đại học Nam California. Ông là nhà ngôn ngữ học nổi tiếng của Mỹ và thế giới, là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu quan trọng về ngôn ngữ ứng dụng. Krashen được biết đến nhiều nhất như người đặt nền móng ban đầu cho ngành học Thụ đắc ngôn ngữ thứ hai (second language acquisition – SLA), đồng sáng lập phương pháp Tiếp cận Tự nhiên (Natural Approach) và là người phát minh phương pháp dạy ngôn ngữ kết hợp với kiến thức (sheltered subject matter teaching).

Lý thuyết thụ đắc ngôn ngữ được Krashen đề ra từ những năm 1970, trong đó Krashen kết luận rằng con người có khả năng học ngôn ngữ bẩm sinh và không có khác biệt đáng kể nào giữa cách chúng ta học tiếng mẹ đẻ và cách chúng ta học ngoại ngữ. 

Cách học ngoại ngữ hiệu quả theo Krashen có thể được tóm tắt qua 5 thuyết sau: 

•Giả thiết Thụ đắc trực tiếp/Học gián tiếp (Acquisition/Learning)

•Giả thiết Mô hình Kiểm soát (Monitor Model)

•Giả thiết Trình tự tự nhiên (Natural order)

•Giả thiết Đầu vào (Input Hypothesis)

•Giả thiết Bộ lọc cảm xúc (Affective filter).

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thuyết đầu tiên, và cũng là một trong những thuyết Mr. Bách rất thích, đó là:

Thuyết BỘ LỌC CẢM XÚC – AFFECTIVE FILTER

Theo lý thuyết Bộ lọc Cảm xúc của Giáo sư Stephen Krashen, việc học ngôn ngữ có liên quan mật thiết đến cảm xúc và động lực, chứ không phải chỉ cần dạy đủ kiến thức là được. Nếu người học bị các yếu tố tâm lý cản trở, ngôn ngữ sẽ không thể đến được cơ quan tiếp nhận ngôn ngữ (Language Acquisition Device – LAD) trong não, khiến việc hấp thụ ngôn ngữ không hiệu quả. Cụ thể, các trạng thái sau sẽ quyết định mức độ tiếp nhận ngôn ngữ của chúng ta:

• ĐỘNG LỰC (Motivation): người có động lực tìm hiểu cao hơn thường sẽ tiếp nhận tốt hơn

• TỰ TIN (Self-esteem): người tự tin vào khả năng của bản thân thường sẽ tiếp nhận tốt hơn

• LO SỢ (Anxiety): mức độ lo sợ (của cá nhân hoặc tập thể) càng thấp thì tiếp nhận càng tốt

Hay nói cách khác, với cùng một nội dung học, khi người học cảm thấy tự tin, thoải mái, nhiều động lực, thì sẽ tiếp thu hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu người học tự ti, lo lắng, căng thẳng, chán nản, một màn chắn giữa não và Tiếng Anh sẽ được dựng lên. Kết quả là dù học nhiều, Tiếng Anh cũng rơi rụng đi và không đến được não bao nhiêu.

Hiểu được Thuyết này, chúng ta sẽ thấy lý do rất nhiều bạn học không vô là do chán,, do ghét tiếng Anh. Có rất nhiều nguyên nhân tạo nên sự căng thẳng, lo lắng, mất động lực này, và thầy cô chúng ta phải là người nhận diện để giúp học trò của mình vượt qua.

Có thể học trò mình đã trải qua những bài học tiếng Anh rất tệ trường lớp truyền thống. Nơi đó, các bạn không có hứng thú gì với Tiếng Anh. Phần nhiều thời gian và nỗ lực của bạn tập trung vào việc đối phó với các bài kiểm tra. Trong trạng thái căng thẳng đó, não sẽ dành năng lượng cho việc trốn tránh và phòng thủ hơn là học cái mới.

Có thể trong quá khứ, học trò mình đã từng rất hứng thú với tiếng Anh,, nhưng bị đánh giá, bị chê cười dẫn đến bị “vết thương lòng” với việc học tiếng Anh. Đụng tới tiếng Anh là bạn sẽ hoảng sợ, mất hết tự tin. 

Cũng có thể là học trò mình áp lực từ ba mẹ, xã hội là phải “giỏi tiếng Anh để làm được ABCXYZ” mà bạn đó không thích, nên dần dần sẽ tạo ra tâm thế lảng tránh, hoặc áp lực khi học. 

Theo thầy AJ Hoge – người sáng lập Effortless English, một trong những chương trình học ứng dụng rất nhiều Thuyết Hấp thụ ngôn ngữ, cảm xúc quyết định 80% thành công trong việc học Tiếng Anh. Nếu cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong khi học, người học sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian cho Tiếng Anh và sẽ tiến bộ rất nhanh chóng.

Vậy nên, để dạy học Tiếng Anh hiệu quả, thầy cô hãy tạo ra những giờ học thật vui vẻ, tích cực và năng động. Áp dụng hoạt động vào lớp học để giúp đẩy cảm xúc lên cao, dạy các kiến thức hay, chất, mới mẻ để học trò thấy wow, gần gũi, trò chuyện sâu sắc để hiểu background của từng bạn. Dần dần chúng ta sẽ thay đổi thái độ tiêu cực của học trò với Tiếng Anh và các bạn sẽ thấy rằng việc học Tiếng Anh thật là vui. Cũng như thầy cô chúng ta thấy việc dạy tiếng Anh thật là hạnh phúc vậy!

Chúc tất cả các thầy cô có những giờ dạy thật tích cực và hiệu quả nhé!  Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết sau.

Xem phần 2

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.

Tìm hiểu Khóa học TESOL Premium