Bonding, Loving and Discipline – Kết nối, yêu thương và Kỷ luật trong lớp học

Bonding, Loving and Discipline – Kết nối, Yêu thương và Kỷ luật trong lớp học

“Làm thế nào để nghiêm khắc và giúp học sinh tuân theo kỷ luật trong lớp học, nhưng vẫn cho trẻ biết và cảm nhận được là mình yêu thương trẻ. Vì em thấy nếu ko nghiêm thì các bé thích chơi hơn học, không nghe lời, nhưng nếu nghiêm thì mấy bé nghĩ mình ko yêu thương các bé?”
“Em có dạy một lớp các con từ (8-12 tuổi) nhưng sao mấy con ko đoàn kết với nhau, với lại tỏ ra ghét nhau nữa. Hay tranh giành với nhau nên ko biết phải làm sao?”

Kết nối, yêu thương và ký luật trong lớp học

Chia sẻ với các bạn cách để học trò vào khuôn phép kỷ luật một cách nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc và cách chúng ta làm cho lớp học đoàn kết hơn.

Đầu tiên, chúng ta cần nhớ, việc đưa lớp học vào khuôn phép kỷ luật (discipline) phải được thực hiện ngay từ NGÀY ĐẦU TIÊN và phải được DUY TRÌ SUỐT KHÓA HỌC. Một số lời khuyên khi các bạn áp dụng kỷ luật vào lớp học để học trò vừa nghe lời, nhưng không cảm thấy không được yêu thương:

– Chuẩn bị trước các nguyên tắc của lớp (ngồi gọn gàng, yêu thương bạn bè, không được đi trễ, không dùng điện thoại,…) và hình thức THƯỞNG Ý NGHĨA (tặng sticker, tặng 1 tràng pháo tay, tặng thiệp, sách, truyện tiếng Anh,…). PHẠT NHẸ NHÀNG & VUI để tạo một chút “pain” (hít đất, squat, quét lớp, người lớn thì phạt 10k, bắt thay avatar hình bá đạo,…)
– Công bố công khai ngay ngày đầu, không thỏa hiệp và áp dụng nghiêm khắc. Giáo viên không được quên phạt!
– Nói cho học trò biết LÝ DO vì sao chúng ta phải có những biện pháp kỷ luật này một cách dễ thương. Con người là sinh vật của lý trí, không có lý do rõ ràng chúng ta sẽ không làm.
– Khi áp dụng kỷ luật (nghe ghê quá =]]]), chúng ta hãy giao tiếp trong tâm thế NHẸ NHÀNG, YÊU THƯƠNG, BÌNH AN, rèn cho nhớ một cách nghiêm khắc, đồng thời ĐƯA RA GIẢI PHÁP chứ không phải để trừng phạt cho bõ ghét nha.

VD:
Danny không chịu học, nên bị phạt không được đọc truyện với thầy
“Rồi, bây giờ Danny không học với các bạn, nên giờ con không được đọc truyện với mọi người, con có buồn không?”
“Dạ có, nhưng mà tại con không thích mấy từ này”
“Okay, rồi, con thấy các bạn học rất chăm nãy giờ không? Vậy các bạn xứng đáng được giải lao, đúng không nào? Danny chưa học, nên con chưa được chơi, vậy bây giờ học cùng với thầy, rồi hôm sau chúng ta sẽ chơi cùng các bạn nhé?”

yêu thương trẻ

Khi các học trò của mình không đoàn kết thì sao nhỉ?

“CÓ HIỂU MỚI CÓ THƯƠNG”, có mâu thuẫn tức là giữa các thành viên trong lớp chưa có sự thấu hiểu lẫn nhau, các bạn còn những hiểu lầm, những khó chịu về cảm xúc chưa được giải tỏa, hoặc chưa được lắng nghe. Nhiệm vụ của thầy cô chúng ta dùng năng lượng và trí tuệ của mình là tạo ra môi trường an toàn, yêu thương, để học trò mình được nói và được lắng nghe, đồng thời xóa đi những “point of view” sai lầm của các bạn.

Dưới đây là những action chúng ta có thể thực hiện để vun đắp cho sự đoàn kết của lớp:

– GIAO TIẾP với từng thành viên trong lớp (có thể nói riêng) để hiểu tâm sự của từng bạn. Những câu hỏi chúng ta có thể dùng:
“Hôm nay học Anna cảm thấy thế nào nè? Có vui không? Sao cô thấy Anna không được vui?”
“Terry ơi, thầy thấy con không hay chơi cùng các bạn, con thấy trò chơi không vui, hay con không thích các bạn?”
– Tổ chức các hoạt động mang tính chất TEAMWORK và XÁO TRỘN các thành viên của lớp liên tục, giúp cả lớp đều được tương tác với nhau
– Tổ chức các buổi NGỒI TĨNH LẶNG, TRÒ CHUYỆN SÂU SẮC giữa cả lớp để các bạn có cơ hội nói ra suy nghĩ của mình, dù là trẻ em hay người lớn (đặc biệt là lứa tuổi 8-12, các con có rất nhiều suy nghĩ và tâm sự cần được lắng nghe), từ đó hiểu thêm về bạn bè của mình, tăng thêm gắn kết (bonding). Đảm bảo qua những buổi này, chính bản thân chúng ta cũng hiểu về các con thêm nhiều lắm!
– Cuối cùng, thầy cô cần phải TRAO TRÍ TUỆ ĐÚNG cho học trò của mình, có trí tuệ đúng sẽ giúp tạo ra cách cư xử đúng.

VD:
“Mẹ con bảo là không được cho bạn mượn đồ” —> trí tuệ sai, ích kỷ
“Ừ, cô hiểu Jason muốn giữ đồ cho kỹ, nhưng Jason ơi, khi con chia sẻ cho bạn cùng chơi, niềm vui của con sẽ nhân đôi, con sẽ vui hơn khi thấy bạn mình cũng vui. Giờ con thấy bạn vui và con vui rồi thầy vui với bạn buồn, thầy buồn mà con vui, cái nào tốt hơn nè? Vậy từ giờ chúng ta hãy chia sẻ cho tất cả cho mọi người nhé?” —> đưa trí tuệ đúng vào.

Chúc tất cả chúng ta thật bình an, hạnh phúc để cho đem đến cho học trò mình những giờ học thật vui, thật ý nghĩa nhé!

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.

Tìm hiểu Khóa học TESOL Premium