day-luyen-thi-tieng-Anh-cover

Kinh nghiệm dạy luyện thi tiếng Anh dành cho giáo viên

Cần dạy gì để luyện thi tiếng Anh? Đây chắc hẳn là câu hỏi quen thuộc với các thầy cô đang trong quá trình giúp thí sinh ôn luyện cho kỳ thi tiếng Anh. Nếu bạn vẫn chưa biết cần phải chuẩn bị gì, đừng lo lắng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bài viết này chia sẻ 4 câu hỏi thường gặp của thí sinh trước kỳ thi kèm theo những ý tưởng dạy học hữu ích dành cho các thầy cô giáo. 

Những thứ diễn ra vào ngày thi? 

Biết được những gì diễn ra vào ngày thi sẽ giúp thí sinh chuẩn bị và cảm thấy tự tin hơn. Hình dung được rõ ràng về những thứ cần mang theo và những gì sẽ diễn ra khi bước vào phòng thi sẽ giúp học viên tập trung làm hết sức mình trong bài thi của mình. 

Trong lớp học, thầy cô giáo nên cùng học trò thảo luận về những điều cần làm vào ngày thi. Thầy cô có thể chia sẻ trải nghiệm cá nhân, ví dụ, nghỉ ngơi nhiều vào tối trước khi thi, ăn uống đầy đủ, hoặc nghe nhạc thư giãn. Sau đó, hãy cùng xem video trải nghiệm trong ngày thi của những thí sinh khác và sử dụng video này để làm rõ bất kỳ điều gì mà các em thắc mắc. 

Bài thi sẽ ra sao và cách học như thế nào? 

Chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chãi luôn là phần quan trọng của bất kỳ quá trình ôn luyện nào. Làm được điều này, thí sinh sẽ quản lý thời gian cũng như quá trình làm bài được suôn sẻ hơn. 

Hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm được tường tận được mọi thứ trong bài thi. Ví dụ, số lượng câu hỏi, thời gian làm bài, cách thức chấm điểm, dạng câu hỏi, các đoạn văn, số lần nghe bài Listening. Tuy nhiên, các thầy cô hãy cố gắng không đưa quá nhiều thông tin cùng một lúc vì học viên có thể không nhớ. 

Thầy cô nên tạo cơ hội để học trò cùng thảo luận, chia sẻ và kiểm tra lại những kiến thức cần thiết trong mỗi kỹ năng trước khi bước vào bài thi thực sự. Điều này sẽ giúp học viên cảm thấy tự tin, khả năng quản lý được thời gian và tập trung vào câu trả lời khi vào bắt đầu làm bài. 

Sau mỗi lần làm bài luyện thi, các thầy cô hãy để học trò tự nhìn nhận lại gì đã làm được, đồng thời lưu ý thêm với học viên:

  • Những điều nên ngừng làm 
  • Những điều nên tiếp tục phát huy
  • Những điều nên bắt đầu làm 

Những ghi chú này có thể được viết thành danh sách “traffic light”. Dưới đây là một ví dụ dành cho học viên đang ôn luyện bằng B2, kỹ năng Speaking.

Những điều nên ngừng làmNgắt lời của partner
Những điều nên tiếp tục phát huySpeaking rõ ràng Yêu cầu nhắc lại câu hỏi nếu không hiểu 
Những điều nên bắt đầu làm Thể hiện sự chú ý đến partner trong khi nói (giao tiếp bằng mắt, gật đầu) 

Việc dùng checklists này trước các hoạt động sẽ giúp người học nhớ và tập trung vào những phần cần được cải thiện. Điều này thúc đẩy học sinh muốn danh sách những điều cần “tiếp tục phát huy” của mình càng dài hơn khi học viên cùng review lại phần speaking của mình. Đây là hoạt động cá nhân hữu ích, các thầy cô giáo nên khuyến khích học viên cùng đưa ra những feedback cho nhau trong giờ luyện Speaking. 

Em cần học gì cho bài kiểm tra? 

Luyện tập là một phần quan trọng trong quá trình luyện thi. Khi luyện tập đủ nhiều sẽ giúp học viên quen thuộc với bài thi và cho người học cơ hội ứng dụng các chiến thuật làm bài trong quá trình ôn luyện tại lớp. Việc làm các bài kiểm tra có bấm giờ giúp người học quen với áp lực thời gian và chuẩn bị sẵn sàng hơn cho ngày thi. 

Sự chuẩn bị tốt nhất chính là dành thời gian để phát triển cả kiến thức và kỹ năng tiếng Anh của học viên. Kỹ năng sẽ được cải thiện trong quá trình luyện tập. Người học cần sử dụng tiếng Anh để nói, viết, nghe và đọc càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, thầy cô còn có thể giúp học viên tìm ra được những cách hữu ích và thú vị để sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học bằng cách cùng thảo luận để khám phá những sở thích của các em và các kỹ năng ngôn ngữ cần nhất để phát triển. 

Một tip mà thầy cô có thể sử dụng đó là hỏi học trò cùng động não về các cách đọc khác nhau, thảo luận xem các em thích đọc cách nào nhất. Với bài tập về nhà, thầy cô hãy yêu cầu học viên tìm báo, sách hoặc blog bằng tiếng Anh thuộc chủ đề mà các em quan tâm, sau đó cùng chia sẻ với cả lớp vào buổi học tiếp theo về lý do tại sao lại chọn tài liệu này và các em đã học được gì từ đó. 

Tiếp theo là gì? 

Sau kỳ thi, thầy cô nên khuyến khích học trò tự ăn mừng thành quả. Điều này mang lại cảm xúc đạt được thành tựu, đồng thời sẽ hữu ích cho người thi khi tự nhìn nhận lại cảm xúc, những điều cần làm lúc này và bước tiếp theo trong hành trình học tiếng Anh của các em là gì, đó có thể là dự định cho kỳ thi tiếng Anh với mức độ khó hơn, bắt đầu một khóa học cao hơn, đi du lịch, làm việc tại nước ngoài hay quá trình phát triển trong sự nghiệp. Thông điệp đưa ra chính là hãy tiếp tục học tập. 

Bài viết được dịch và biên tập từ https://www.cambridgeenglish.org/

https://www.cambridgeenglish.org/blog/information-for-candidates-helping-you-get-your-learners-ready-for-their-exam/

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Recent Posts

Recent Posts

Follow Us

About Us

Là một trong những trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL hàng đầu Việt Nam. Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự. Chúng tôi còn đặt cái tâm mình vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI. Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.

Tìm hiểu Khóa học TESOL Premium

© Bản quyền thuộc về Simple English | Vui lòng liên hệ info@simpleenglish.com.vn nếu bạn muốn sử dụng lại nội dung ở trang này.