IMG_5412_opt.jpg

CLASSROOM & BUSINESS JUGGLING – Những vấn đề đối đầu giữa giáo dục & kinh doanh

CLASSROOM & BUSINESS JUGGLING – Những vấn đề đối đầu giữa giáo dục & kinh doanh

Trong bài viết hôm nay, Mr. Bách sẽ chia sẻ góc nhìn (và kinh nghiệm thực tế) của mình về một số tình huống liên quan đến business mà giáo viên chúng ta sẽ gặp phải khi đi dạy tại các trung tâm:

  • Học viên bị đẩy vào lớp giữa chừng liên tục
  • Lớp học quá đông
  • Giáo viên thay đổi liên tục
  1. Học viên bị đẩy vào lớp giữa chừng liên tục (trường hợp này xảy ra đa số với trung tâm dạy Kids)

Lý do: khi đến mua khóa học, người học (đặc biệt là phụ huynh) sẽ luôn muốn được trải nghiệm thử xem là lớp học như thế nào, có vui không, có hào hứng không,… và cách tốt nhất để tạo niềm tin và sale được đó là cho khách hàng (hoặc con của họ) được “dùng thử” 1 vài buổi xem có hợp không.

Chính vì lẽ đó, người chủ trung tâm thường sẽ chọn cách cho học viên vào lớp đang học để xem có hợp không, nếu học viên thấy “hợp”, “vui” thì sẽ tạo sự tin tưởng, từ đó sale tốt hơn, giúp khách hàng tránh tình trạng bị lừa. Cách này rất hiệu quả, nên các trung tâm lớn như ILA, VUS,… đều cho học thử

Lợi ích:

  • Tạo niềm tin cho người học
  • Bán được nhiều khóa học thì giáo viên có lớp liên tục để dạy
  • Ai mà càng có nhiều học viên vào học thử thì chứng tỏ bạn dạy giỏi mới được tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”

Bất lợi:

  • Lớp học sẽ bị rối nếu học viên mới cứ nhảy vào thường xuyên, ảnh hưởng chất lượng
  • GV sẽ rơi vào thế bị động, lớp học mất kết nối
  • Một số học viên nhút nhát sẽ bị sợ khi có bạn mới vào liên tục

Giải pháp:

Do việc học thử là một phần của việc kinh doanh, giúp tạo tín nhiệm cho khách hàng, nên thay đổi là rất khó, ảnh hưởng đến cả hệ thống (trong đó có…tiền lương GV). Theo trải nghiệm cá nhân, Mr. Bách rút ra các phương án sau để chúng ta (cả GV và quản lý) tham khảo nhé:

  • Giao tiếp để hiểu: GV cần chủ động nói chuyện với văn phòng hoặc quản lý, giao tiếp  rõ những hạn chế của việc đưa học viên vào quá thường xuyên (2-3 tuần 1 lần là rất nhiều), đồng thời thảo luận để đưa ra limit (giới hạn) cho số lượng + số lần cho học viên vào học thử.

VD: chỉ học thử trong 1-2 tuần đầu sau khi giảng, số lượng tối đa 3-5 bạn

  • Văn phòng cần báo trước với GV ít nhất 3-5 ngày để GV chuẩn bị
  • Test level kỹ lưỡng, đầu vào chuẩn thì sẽ hạn chế việc học thử
  • Mở hẳn lớp học thử, gom hết các học viên muốn trải nghiệm vào và dạy 1 buổi. Cách này tuy hơi tốn sức nhưng cũng khá hiệu quả, doanh nghiệp có thể consider, Simple English đã làm thử dạng workshop và kết quả khá ổn

    2. Lớp học quá đông

Lý do: dù biết rằng sĩ số hoàn hảo cho 1 lớp là từ 8-12, bất kể độ tuổi, nhưng trên thực tế, để duy trì lớp học với số lượng này là rất khó, chỉ có thể khả thi với các trung tâm nhỏ, family-owned, hoặc có vốn đầu tư rất lớn, không sợ lỗ (như ILA) vì nếu mở lớn thì chi phí phải cao lên, lớp chỉ có 10 học viên thì không thể nào kham được tiền phòng, tiền điện nước, và tiền lương. Do đó, với mức học phí từ 5-7 triệu/khóa 3 tháng, đa số các trung tâm sẽ chọn cách tăng sĩ số lên 15-20 học viên 1 lớp là bình thường (các trung tâm lớn như VASS, Apax,… vẫn có sĩ số là 15-20)

Lợi ích:

  • Dễ mở lớp
  • Có lợi về mặt kinh tế
  • Lớp đông thì có nghỉ bớt vài học viên cũng không có vấn đề gì, vẫn vui
  • Các lớp luyện thi thì không cần vui nên càng khỏe

Bất lợi:

  • GV không take care được học trò kỹ
  • Dễ rối loạn nếu GV và TA không vững

Giải pháp:

Lại một lần nữa, chúng ta phải đối mặt vấn vấn đề kinh doanh. Làm business là phải tạo ra lợi nhuận, nên việc cân bằng giữa doanh thu và chất lượng là bài toán rất lớn mà CEO/Founder phải “vắt não” ra suy nghĩ. Cách giải quyết tốt nhất là:

  • GV và TA phải tự nâng trình độ giảng dạy, quản lý lớp của mình lên để có thể dễ dàng handle được sĩ số lớn
  • CEO/Founder chấp nhận giảm lợi nhuận, hướng về chất lượng. Sĩ số lớp ít, học viên được chăm sóc kỹ cũng là một selling point tốt

      3. Giáo viên thay đổi liên tục

Lý do: các trung tâm đều rất hạn chế việc thay đổi giáo viên, một lớp một giáo viên là tốt nhất, để GV có thời gian hiểu rõ từng thành viên và chăm sóc lớp hiệu quả, tuy nhiên,  giáo viên nghỉ làm, thay đổi lịch đột xuất liên tục khiến bộ phận quản lý không còn cách nào khác là phải “chữa cháy”. Mà giáo viên nghỉ thì có nhiều lý do:

Lợi ích:

  • Chẳng có lợi ích nào cả!

Bất lợi:

  • GV mới không take care được học trò kỹ do chưa hiểu lớp
  • Lớp học sẽ thụ động vì không có bonding
  • Chất lượng giảm, tăng tỉ lệ học trò drop giữa chừng
  • Bộ phận quản lý/nhân sự sẽ khổ sở tìm giáo viên thay thế và đào tạo

Giải pháp:

Giáo viên nghỉ có rất nhiều lý do: không phù hợp về giá trị, không hòa hợp kết nối với đội ngũ & môi trường làm việc, lương thấp, không được quan tâm hỏi han, công việc khác hấp dẫn hơn, vấn đề khách quan… Nên Mr. Bách sẽ chia sẻ giải pháp cho cả giáo viên lẫn doanh nghiệp.

Về GV:

  • Tìm kiếm môi trường thực sự phù hợp, không nhất thiết phải là trung tâm lớn, chỉ cần nơi mình cảm thấy hòa hợp, đừng nộp đơn đại để thấy không hợp rồi nghỉ
  • Trong quá trình dạy, luôn học tập, phát triển bản thân, tăng giá trị mình lên, làm hết sức mình
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp: nghỉ tạm báo trước 1-3 ngày, nghỉ luôn báo trước 1 tháng, chuẩn bị nội dung dạy và insight lớp cho GV thế mình, chuẩn bị tinh thần cho lớp là mình sắp nghỉ chứ đừng đùng cái nghỉ ngang, học trò bị sốc
  • Không ôm đồm chạy show nhiều quá rồi đuối không dạy tốt được

Về trung tâm:

  • Đăng tin tuyển dụng đầy đủ, nói rõ giá trị, video hình ảnh lớp học để giáo viên hiểu
  • Training phương pháp dạy rõ ràng, quan tâm, kết nối đội ngũ giáo viên. GV là xương sống, là bộ mặt của trung tâm, nên phải được chăm sóc rất kỹ
  • Có scheme lương bổng rõ ràng, làm hệ thống không khó, nhưng phải có người làm. Mr. Bách recommend học tập các trung tâm lớn như ILA, VUS, Apollo,… họ có hệ thống tuyển dụng & training rất vững chắc, mình có thể bắt chước theo
  • Giao tiếp rõ ràng tất cả các vấn đề liên quan đến lớp học: đổi giáo trình, giờ giấc, phương pháp, sách,… có giao tiếp mới có hiểu, có hiểu thì mới có thương

Chung quy lại, khi đi dạy, chúng ta sẽ luôn có rất nhiều vấn đề, và cách giải quyết hiệu quả nhất vẫn là giao tiếp sâu sắc để giáo viên và trung tâm hiểu lẫn nhau. Hiểu rồi thì cả hai sẽ có chung một con đường để đi. Và cuối cùng, nếu không work out được vì không cùng giá trị thì tức là “chúng ta không thuộc về nhau”. Tốt nhất là tạm ngưng hợp tác để nhìn lại và cải thiện bản thân mình.

Chúc tất cả chúng ta luôn có những giờ dạy thật vui, thật hiệu quả và ý nghĩa nhé!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Recent Posts

Recent Posts

Follow Us

About Us

Là một trong những trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL hàng đầu Việt Nam. Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự. Chúng tôi còn đặt cái tâm mình vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI. Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.

Tìm hiểu Khóa học TESOL Premium

© Bản quyền thuộc về Simple English | Vui lòng liên hệ info@simpleenglish.com.vn nếu bạn muốn sử dụng lại nội dung ở trang này.